• Hotline: 0905.317.550
Chào mừng bạn đến với DQTV.VN

Tăng cường phối hợp tuần tra, bảo vệ môi trường

Tăng cường phối hợp tuần tra, bảo vệ môi trường Những năm qua, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), Đảng ủy, Ban CHQS TP...

    Tăng cường phối hợp tuần tra, bảo vệ môi trường

    Những năm qua, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), Đảng ủy, Ban CHQS TP Chí Linh (Hải Dương) đã lãnh đạo, chỉ đạo LLVT thành phố phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tham gia tích cực và có hiệu quả vào công tác bảo vệ môi trường, trong đó có việc chống khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

    22 giờ đêm, khi mà mọi người chuẩn bị đi ngủ, thì những chiến sĩ dân quân phường Cộng Hòa, TP Chí Linh lại cùng với lực lượng công an phường trao đổi kế hoạch, chuẩn bị lên đường tuần tra các điểm có dấu hiệu khai thác đất sét trái phép ở khu dân cư Lôi Động. Việc phối hợp tuần tra như thế này đã được lực lượng dân quân và công an phường phối hợp thường xuyên từ nhiều năm nay.
    Phường Cộng Hòa được biết đến là nơi giàu khoáng sản đất sét, có giá trị kinh tế cao, phân bố rộng. Vì thế, các đối tượng khai thác đất sét trái phép tập trung ở đây nhiều, hoạt động công khai với cường độ cao. Có lúc toàn phường có tới 20 điểm khai thác đất sét, đất đồi, tập trung ở các khu dân cư: Cầu Dòng, Lôi Động, Bích Động, Tân Tiến, Chúc Cương, Chúc Thôn… Để giải quyết tình trạng trên, UBND phường Cộng Hòa đã chỉ đạo công an và dân quân tăng cường các biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép trên địa bàn. Từ đầu năm 2019 đến nay, bằng các biện pháp quyết liệt, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn phường đã giảm rõ rệt. Số vụ bị bắt giữ, xử phạt chỉ có hai trường hợp, giảm hơn 90% số vụ vi phạm so với cùng kỳ năm ngoái. Có được kết quả đó ngoài sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, còn có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng dân quân phường, những người không quản ngại khó khăn, vất vả ngày đêm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
    Tăng cường phối hợp tuần tra, bảo vệ môi trường
    Dân quân phường Cộng Hòa phối hợp với công an phường tuần tra ban đêm tại các trọng điểm khai thác đất sét trắng.
    Việc khai thác đất sét trái phép không chỉ làm thất thoát tài nguyên khoáng sản của Nhà nước và ô nhiễm môi trường, mà còn gây mất an ninh, trật tự, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Nhiều khu vực nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời có thể bị khai thác lấn cả vào khu vực đất quốc phòng đã được quy hoạch. Nhận thức được vấn đề đó, Đảng ủy, Ban CHQS TP Chí Linh đã triển khai kế hoạch chỉ đạo LLVT thành phố phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tham gia tích cực và có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố nói chung và công tác chống khai thác trái phép đất sét nói riêng.
    Trên cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Chí Linh, Ban CHQS TP Chí Linh chỉ đạo ban CHQS các phường, xã, nhất là các phường, xã được coi là "điểm nóng" về khai thác đất đồi, đất sét trái phép, như: Cộng Hòa, Hoàng Tân, Hoàng Tiến, An Lạc, Đồng Lạc, Phả Lại, Văn Đức, chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường; tổ chức lực lượng dân quân phối hợp với công an tăng cường thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân được cấp phép hoạt động khoáng sản. Trong đó, tập trung vào các tổ chức, cá nhân chậm đưa mỏ vào hoạt động, chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác sai quy định, vi phạm quy định trong sử dụng đất, bảo vệ môi trường… Nhờ vậy tại các xã, phường trên tình trạng khai thác khoáng sản trái phép giảm rõ rệt.
    Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, trong đó có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của LLVT TP Chí Linh, hiện nay, tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân có nhiều chuyển biến tích cực. Nếu như năm 2018, các cơ quan chức năng của thành phố đã bắt giữ, lập biên bản xử lý hơn 70 trường hợp, thì từ đầu năm 2019 đến nay chỉ còn chưa đến 10 vụ bị phát hiện, bắt giữ. Hầu hết các vụ vi phạm đều được phát hiện, xử lý kịp thời, nên các đối tượng chưa kịp khai thác, vận chuyển khoáng sản ra khỏi địa bàn. Hoạt động khai thác đất đồi, đất sét trên địa bàn TP Chí Linh dần đi vào nền nếp. 
    Tuy nhiên, việc đấu tranh với nạn khai thác đất đồi, đất sét trái phép vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, nhiều gian nan, thử thách. Với tinh thần trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ, cán bộ, chiến sĩ ban CHQS và dân quân TP Chí Linh quyết tâm cố gắng, vượt qua mọi khó khăn trong công tác, luôn sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, phấn đấu hết mình vì một TP Chí Linh sáng, xanh, sạch đẹp, văn minh, hiện đại.
    Bài và ảnh: NGUYỄN TRUNG HIẾU 
    Báo Quân đội 
    Nội dung chính
      Liên hệ quảng cáo

      Tin mới